Alamin kung Ano ang CPM at Paano Ito Ginagamit sa Online na Pagbabadyet
Paano Gumawa Ng Facebook Ads Para Sa Mga Beginners (2019-2020) - Tagalog Tutorial
Talaan ng mga Nilalaman:
- Kahulugan ng CPM
- Impression
- Paano Pagkakahati ng CPM ang Gastos ng Advertising sa Iyong Website
- Paano at kung saan makakakuha ng CPM Advertising Traffic
Kung naghahanap ka upang bumili ng puwang sa advertising sa online, mabilis kang tatakbo sa term na CPM. Ito ay isang term na ginamit ng industriya upang pag-usapan ang mga gastos para sa "mga ad impression," at ito ay sa ngayon ang pinaka-karaniwang yunit ng pagsukat na ginagamit sa digital na advertising. Ito rin ang pinakakaraniwang paraan upang bumili at magbenta ng digital na espasyo sa advertising.
Kahulugan ng CPM
Ang ibig sabihin ng CPM para sa Cost Per Mille at isa pang paraan ng pagsasabi ng Gastos Per Thousand. Sa kasong ito, 1,000 mga impression sa isang website. Hindi ito dapat malito para sa iba pang katulad, ngunit iba't ibang mga termino kabilang ang CPC (Cost Per Click) at CPA (Cost Per Action / Acquisition).
Impression
Minsan kilala bilang isang pagtingin o isang ad view, isang impression ng ad ay katumbas sa isang ad server na tinatawag na bilang tugon sa isang kahilingan ng pahina mula sa isang browser ng gumagamit. Iyon lang, at iyan lang. Ang ilang mga tao ay nagkamali sa pag-iisip na ang mga ad impression ay mga ad na ipinakita sa isang gumagamit (napansin man nila ito o hindi), sa isang website o iba pang medium ng online. Ito ay hindi tama.
Nakakalungkot, nangangahulugan din ito na ang mga istatistika ng ad impression ay madalas na hindi tama, o lubos na mapanlinlang. Hanggang 15 porsiyento ng oras, ang mga ad na pinaglilingkuran ay hindi tama. Pagkatapos, may mga ad impression mula sa trapiko ng bot, (isang bot ang isang awtomatikong piraso ng software na maaaring magamit upang mapalakas ang mga numero ng trapiko o mga tao ng SPAM) na nangangahulugang walang pisikal na user ang nagkaroon ng pagkakataong makita ang ad. Hanggang 60 porsiyento ng trapiko ng ad ay nagmumula sa mga botong ito. At sa wakas, may pandaraya sa impression ng ad. Sa kasong ito, itago ng mga walang prinsipyong mga user ang mga ad sa likod ng iba pang mga ad, na trick ang mga network ng ad sa mga ad na may mas mataas na CPM sa site.
Pinapalakas nito ang mga numero ng impression ng ad, mas maraming gastos ang mga advertiser. Magagawa mo ito sa isang mahusay na artikulo ni Reid Tatoris.
Paano Pagkakahati ng CPM ang Gastos ng Advertising sa Iyong Website
Kaya, sabihin nating mayroon kang isang website, at nais mong gamitin ito upang maghatid ng mga ad at gumawa ng pera buwan-buwan. Buweno, kailangan mong umupo at malaman kung anong uri ng buwanang kita ang magiging komportable ka. Kung ang iyong website ay bago at medyo maliit ang trapiko, hindi ka makakakuha ng maraming pera, kaya ang iyong CPM ay magiging napakababa. Kung ang iyong website ay may mataas na trapiko, mas mataas ang CPM.
May dalawang magkakaibang uri ng mga rate ng CPM-naayos, at variable. Ang mga fixed rate ay mas madali upang magtrabaho sa bilang mayroon kang isang tiyak na halaga upang ilagay laban sa mga ad impression na nabuo. Ang mga variable na CPM ay mas kaunting mahirap na magtrabaho, at magkakaiba ang mga rate na ito batay sa paksa ng iyong website, sa bansa na iyong kinaroroonan, sa advertiser, at iba pa.
Let's do some quick math. Mayroon kang isang website at karaniwan itong 40,000 bisita bawat buwan, na may kabuuang 120,000 na pagtingin sa bawat buwan. Ano ang halaga ng iyong website sa iyo?
Well, sa isang CPM na $ 5 (na kung saan ay bahagyang mas mataas sa average para sa 2017), kakalkulahin mo ito sa ganitong paraan:
120,000 / 1,000 = 120
120 x CPM $ 5 = $ 600
Maraming na sa 12 at naghahanap ka sa isang website na may halagang $ 7,200 sa kita ng ad bawat taon. Kapag isinasaalang-alang mo ang maraming milyun-milyong pahina na tinitingnan ang ilang mga website na naglilingkod bawat buwan, makikita mo kung gaano kapaki-pakinabang ang marketing sa CPM sa ilang mga site. Sa katunayan, ang pinakamatagumpay na mga kontribyutor ng YouTube ay gumawa ng milyun-milyong dolyar bawat taon mula lamang sa isang bahagi ng kita ng ad na kinokolekta ng YouTube mula sa kanilang mga pahina.
Paano at kung saan makakakuha ng CPM Advertising Traffic
Kung nabasa mo ang lahat ng nasa itaas at interesado sa pagbuo ng kita ng CPM sa iyong website, ang susunod na lohikal na tanong ay "saan ko sisimulan?"
Hindi ka makagagawa ng mga kumpanya lamang at hilingin sa kanila na simulan ang paglalagay ng mga ad sa iyong site. May mga website at mga negosyo na binuo sa paligid ng paghahatid ng trapiko sa mga site tulad ng sa iyo, at napakadaling makapagsimula.
Ang ilan sa mga pinakamahusay na mag-umpisa ay kasama ang:
- UberCPM
- AdBuff
- Media.Net
- Criteo
- Technorati
Lumikha ng mga account na may ilan sa mga ito, at eksperimento. Sa sandaling makahanap ka ng isang programa na kumpleto sa iyong website at nagdudulot ng mahusay na kita, manatili dito.
Alamin kung Ano ang Kasama sa Pag-post ng Job upang Makita Kung Ikaw ang Tamang Kandidato
Alamin kung ano ang kasama sa isang pag-post ng trabaho, kabilang ang mga kinakailangan sa trabaho, mga kinakailangan sa karanasan at edukasyon, mga materyales sa aplikasyon, at higit pa.
Ano ang Gawain ng Shift at Anong Mga Uri ng Industriya ang Ginagamit Ito?
Ang work shift ay isang iskedyul ng trabaho sa labas ng tradisyonal na walong-oras na iskedyul. Ang trabaho ng shift ay may mga pakinabang at disadvantages para sa mga employer at empleyado.
Alamin Kung Paano Ginagamit ang mga Pangkat ng Focus sa Advertising
Alamin kung paano ang mga grupo ng pokus, na naglalaman ng mga tao mula sa iba't ibang pinagmulan, ay ginagamit sa advertising at kung ano ang kanilang layunin.